top of page

ควรจ่ายทิปเท่าไหร่เมื่อไปต่างแดน

เราเคยสงสัยกันมั้ยว่า เวลาไปกินข้าวร้านอาหารเราต้องให้ทริปพนังงานเท่าไหร่ และยิ่งไปเที่ยวต่างประเทศยิ่งต้องคำนึงถึงการจ่ายทริป ถ้ายังไม่รู้เราลองไปดูกันเลยยยย~~

ประเทศบราซิล

ประเทศบราซิลมักจะเรียกเก็บค่าบริการหรือ service charge 10% ไปพร้อมกับค่าอาหารและเครื่องดื่มของคุณอยู่แล้ว ถ้าจะให้หรือไม่ให้ก็แล้วแต่เรา

ประเทศดูไบ

ร้านอาหารในดูไบเรียกเก็บค่า service charge ขั้นต่ำ 10% แทบทุกร้าน

ประเทศเยอรมนี

ค่าอาหารและบริการรวมอยู่ในบิลเดียวกันเรียบร้อยแล้วก็จริง แต่ตามธรรมเนียมของประเทศเยอรมนี ลูกค้าควรต้องจ่ายทิปให้บริกรเพิ่มอีก 5-10% และควรให้ทิปกับมือพนังงานโดยตรง

ประเทศอินเดีย

คนที่ไปเที่ยวประเทศอินเดียแล้วปลื้มปริ่มการบริการของพนักงานเสิร์ฟ ควรจ่ายทิปกับมือพนักงานเสิร์ฟคนนั้นได้เลย โดยจะประเมินจากค่าอาหารในมื้อนั้น ๆ หากจ่ายมากให้ทิปแค่ 5%  แต่ในกรณีที่ค่าอาหารไม่เกิน 500 รูปี สามารถให้ทิปพนักงานเสิร์ฟเป็น 10% ได้เลยยยย

ประเทศที่ไม่แคร์เรื่องทิป

การให้ทิปกับพนักงานเสิร์ฟไม่ใช่ธรรมเนียมที่เคร่งครัดแต่เป็นเพียงมารยาทที่แสดงต่อกันเท่านั้น  แต่ยังมีประเทศที่ไม่สนใจเรื่องทิปเลย เช่น ประเทศอิตาลี,​ ญี่ปุ่น, เวียดนาม, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย, เบลเยี่ยม, ฝรั่งเศส, นอร์เวย์, สิงค์โปร์, มาเลเซีย,​ จีน และเกาะฮ่องกง ซึ่งเราไม่จำเป็ยต้องจ่ายทิปเพิ่มเติมอีก โดยไม่ดูเป็นการเสียมารยาท

bottom of page